Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Sinh học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word có lời giải chi tiết:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học như phương pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực nghiệm khoa học.
- Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu, học tập môn Sinh học và vai trò của chúng.
- Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học như quan sát, đặt câu hỏi, xây dựng giải thuyết, thiết kế và tiến hành thí nghiệm, điều tra và khảo sát thực địa, làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Giới thiệu được tin sinh học là công cụ trong nghiên cứu và học tập sinh học.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà thông qua sách giáo khoa, sách tham khảo để hiểu về các phương pháp cần được dùng trong nghiên cứu môn sinh học.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết cách phân công nhiệm vụ để hoàn thành công việc của nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng tiến hành và thiết kế được các bước trong phương pháp nghiên cứu Sinh học.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, tham gia các hoạt động làm việc nhóm và cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong học tập và đánh giá hoạt động học tập của bản thân và các bạn.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động chung của nhóm, nhắc nhở thành viên trong nhóm nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
- Hình ảnh về kính hiển vi, kính lúp, máy li tâm, bộ dụng cụ đồ mổ.
- Hình ảnh về phòng thí nghiệm, thực hành, nghiên cứu sinh học.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung:
- GV nêu tình huống có vấn đề, khơi gợi khả năng tư duy logic của HS và dẫn nhập vào bài học mới.
- GV đặt câu hỏi để HS tư duy: Em sẽ nghĩ đến những phương án thí nghiệm nào nếu muốn phân loại hạt giống đậu tương để lựa chọn những hạt giống tốt nhất?
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của học sinh.
- Dự kiến câu trả lời: Sử dụng phương pháp quan sát.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
|
- GV chiếu hình ảnh đậu tương lên bảng, yêu cầu HS quan sát hình ảnh và đưa ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi đó. |
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
|
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi. - GV gợi ý cho HS. |
- HS nghiên cứu hình ảnh và trả lời câu hỏi. |
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
|
- GV gọi đại diện trình bày. |
- HS báo cáo phần trả lời của mình. - Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung. |
Bước 4. Nhận định và kết luận |
|
- GV nhận xét, không chốt kiến thức mà dẫn dắt vào nội dung bài học: Đối với mỗi đối tượng hay vấn đề cần nghiên cứu, chúng ta có thể sử dụng nhiều hình thức, phương pháp nghiên cứu khác nhau. Mỗi phương pháp nghiên cứu có những yêu cầu nhất định. Để đảm bảo thu được kết quả chính xác nhất, chúng ta cần phải hiểu rõ các bước tiến hành, tuân thủ qui trình nghiên cứu của phương pháp đó. Để tìm hiểu thêm về các phương pháp nghiên cứu sinh học, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay. |
- HS lắng nghe. |
2. Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Sinh học
a) Mục tiêu:
- HS nêu và trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS đọc đoạn thông tin trong SGK, hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi sau:
+ Nhóm 1: Đọc thông tin SGK ở mục I.1 trang 12. Trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết phương pháp quan sát là gì? Được thực hiện qua những bước nào?
+ Nhóm 2: Đọc thông tin SGK ở mục I.2 trang 12, 13 và trả lời câu hỏi: Kể tên một số phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm? Những hoạt động nào được tiến hành trong phòng thí nghiệm ở trường? Khi làm một thí nghiệm ở phòng thí nghiệm em thường thực hiện theo những bước nào?
+ Nhóm 3: Đọc thông tin SGK ở mục I.3 và trả lời câu hỏi: Phương pháp thực nghiệm khoa học là gì? Những phương pháp nào thường được sử dụng?
c) Sản phẩm học tập:
* Phương pháp quan sát là sử dụng các giác quan và phương tiện hỗ trợ để thu thập thông tin về một hay nhiều đối tượng hoặc hiện tượng.
Quan sát được thực hiện theo các bước như sau:
- Bước 1: Lựa chọn đối tượng và phạm vi quan sát.
- Bước 2: Lựa chọn công cụ quan sát.
- Bước 3: Ghi chép số liệu
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Sinh học 10 Bài 2 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.